Lúc 19h00: Quân đội Malaysia tin rằng, bằng radar họ đã dò được chiếc máy bay mất tích trên khu vực eo biển Malacca, cách xa nơi nó có liên lạc cuối cùng với kiểm soát không lưu dân sự ngoài khơi bờ biển phía đông của đất nước này, một nguồn tin thông báo cho Reuters.
Hình ảnh hai hành khách đi bằng hộ chiếu giả (ảnh: Reuters/Cảnh sát Malaysia)

Trước một trong những bí hiểm lớn nhất của lịch sử hàng không gần đây, một chiến dịch tìm kiếm rầm rộ cho chiếc Boeing 777-200ER của hãng hàng không quốc gia Malaysia Airlines đã được tiến hành và hiện đã bước sang ngày thứ 4, tuy nhiên vẫn chưa tìm được dấu vết của chiếc máy bay này cũng như 239 hành khách và phi hành đoàn.

Đã dò được vị trí máy bay mất tích?Quân đội Malaysia đã dò được chiếc máy bay mất tích trên khu vực eo biển Malacca, cách xa nơi nó có liên lạc cuối cùng với kiểm soát không lưu dân sự ngoài khơi bờ biển phía đông của đất nước này, một nguồn tin thông báo cho Reuters. (xem thêm)

“Nó đã thay đổi hướng bay và hạ thấp độ cao. Nó đã đi vào khu vực eo biển Malacca,” một quan chức quân sự Malaysia nói với Reuters.

Eo biển Malacca, một trong những tuyến hàng hải nhộn nhịp nhất thế giới, chạy dọc theo bờ biển phía tây của Malaysia. Hôm 8/3 hãng Malaysia Airlines thông báo mất liên lạc vô tuyến và radars với chuyến bay Malaysia Airlines tại khu vực thị trấn Kota Bharu.

Lúc 18h40: Theo Thanhnien đưa tin, quân đội Malaysia được cho là đã lần ra chiếc máy bay mất tích ở eo biển Malacca, cách xa khu vực chiếc máy bay liên lạc lần cuối cùng với trạm kiểm soát không lưu Malaysia, một nguồn tin từ quân đội Malaysia nói với Reuters.

Eo biển Malacca, một trong những kênh hàng hải sầm uất nhất thế giới, nằm dọc theo bờ biển phía tây của Malaysia.

Hãng hàng không Malaysia vào ngày 8/3 thông báo chiếc máy bay chở theo 239 người đã mất liên lạc tại vị trí ngoài khơi thị trấn duyên hải Kota Bharu, phía đông Malaysia.

“Máy bay đã đổi hướng sau khi tới Kota Bharu và đã hạ độ cao. Nó đã rơi xuống Eo biển Malacca”, nguồn tin của Reuters cho hay.

Lúc 18h20:Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ - Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam cho biết: Đã 4 ngày qua, Việt Nam cùng tham gia tìm kiếm máy bay MH370 mất tích. Chúng ta đã huy động tối đa các lực lượng quân đội tham gia tìm kiếm, tuy nhiên đến bây giờ vẫn chưa phát hiện địa điểm cụ thể của máy bay mất tích. Cần phải tích cực hơn nữa, nhiều thân nhân của hành khách trên máy bay mất tích đang chờ kết quả.

Thượng tướng cũng khẳng định sáng mai, tiếp tục tổ chức tìm kiếm ở phía Đông đường bay của máy bay MH 370 và khu vực biên giới Lào, Campuchia; huy động người dân tham gia tìm kiếm và đảm bảo công tác an toàn, hậu cần cho bộ đội tham gia tìm kiếm 24/24h.

Lúc 17h50: Phóng viên Lam Hiếu cho biết, trong buổi chiểu, đông đảo phóng viên trrong và ngoài nước đang tác nghiệp ở Phú Quốc đều tập trung tại phòng họp để chờ đợi những thông tin mới nhất từ cuộc tìm kiếm trong ngày hôm nay.

Trao đổi với phóng viên, Thiếu tướng Đỗ Minh Tuấn, Phó Tư lệnh Quân chủng Phòng không Không quân Việt Nam cho biết: Việt Nam đã huy động một lực lượng cứu nạn lớn nhất từ trước đến giờ. Tuy trong 4 ngày qua chưa có được kết quả nhưng việc tìm kiếm vẫn được tiếp tục kéo dài và phương pháp cũng sẽ thay đổi trong quá trình thực hiện công tác tìm kiếm. Ngày mai, các lực lượng của Việt Nam vẫn tiếp tục công tác tìm kiếm và mở rộng phạm vi xuống khu vực phía Nam vùng biển Cà Mau và Nam Côn Sơn (Vũng Tàu).

Lúc 17h30: Máy bayMI 117 số hiệu 04 sau khi kết thúc tìm kiếm không có kết quả, đến thời điểm này cũng đã hạ cánh xuống sân bay Cà Mau.Lúc 17h25: Máy bayMI 117 mang số hiệu 8431 sau hơn1 giờ tìm kiếm ở nhà giàn DK10 cách Cà Mau 150 km không thấy dấu hiệu máy bay mất tích, hiện nay hạ cánh xuống sân bay Cà Mau.

Cuối giờ chiều nay, đại diện Đảng ủy, UBND, MTTQ phường 6, TP Cà Mau ra tận sân bay thăm hỏi, tặng quà cho các phi công tham gia tìm kiếm, cứu nạn nhằm động viên cán bộ chiến sĩ tiểu đoàn 917.

Lúc 17h10: Theo quan sát, rất đông phóng viên đến từ các hãng truyền thông quốc tế có mặt để đưa tin về cuộc tìm kiếm này ở Phú Quốc trong những ngày qua. Trao đổi với phóng viên Lam Hiếu đang có mặt tại Phú Quốc, anh Yan Hao, biên tập viên của Tân Hoa xã cho biết: Trong những ngày tác nghiệp tại đây, đoàn công tác của Tân Hoa xã cũng được tạo điều kiện tháp tùng cùng với chuyến bay ra vùng tìm kiếm trên biển. Anh rất tin tưởng vào khả năng, cũng như những cố gắng của Việt Nam, trong việc phối hợp tìm kiếm chiếc máy bay bị mất tích.
Anh Yan Hoa,biên tập viên của Tân Hoa xã

Anh Yan Hoa nói: “Tôi nghĩ Chính phủ Việt Nam đã làm hết sức mình. Với tư cách là một công dân Trung Quốc, chúng tôi đánh giá rất cao điều đó. Tôi nghĩ rằng, Chính phủ Việt Nam đã rất sẵn sàng để giúp đỡ những hành khách trên chiếc máy bay này. Tôi biết có khoảng hơn 10 hãng thông tấn và báo chí từ Trung Quốc đang ở đây và một số hãng nữa sẽ tiếp tục đến. Chúng ta đều hy vọng điều kỳ diệu sẽ xảy ra, nhưng cho tới nay vẫn chưa hề có bằng chứng nào về việc đó”.

Lúc 16h50: Đại tá Nguyễn Thanh Hải- Phó Tham mưu trưởng lữ đoàn M27- Vùng 5 HQ cho biết: Hiện nay 2 tàu HQ 954 và HQ 637 đang trực tại Thổ Chu. Trong đó, 1 tàu cách Nam điểm C (điểm cuối đường biên giới biển Thái Lan- Việt Nam) 30 hải lý và 1 tàu cách Nam Thổ Chu 30 hải lý, tuy nhiên hiện nay vẫn chưa tìm được gì. Cả 2 tàu này vẫn đang tiếp tục “cày” tìm kiếm và hiện chưa có thông tin mới. Trong khi đó, 1 tàu nằm ở Thổ Chu cũng sẵn sàng hỗ trợ cho 2 tàu kia.Lúc 16h40: Sở chỉ huy tiền phương tại Phú Quốc công bố 2 số điện thoại: 077.3847508 và 077.3846704 để tiếp nhận thông tin từ các tổ chức, cá nhân, đặc biệt là ngư dân phát hiện dấu vết máy bay mất tích có thể gọi trực tiếp để cung cấp cho Sở chỉ huy cử lực lượng đến nơi tìm kiếm. Báo chí, người dân quan tâm đến kết quả tìm kiếm cũng có thể liên thoại với 2 số điện thoại nói trên.Lúc 16h15: Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn cho biết, tham gia tìm kiếm máy bay mất tích của Malaysia có29 tàu, 20 máy bay. Trong số 29 tàu, Việt Nam có 10 tàu, Malaysia 9 tàu, Trung Quốc 4 tàu, Singapore 3 tàu, Hoa Kỳ 2 tàu, Thái Lan 1 tàu.

Với sự nỗ lực tìm kiếm của các lực lượng, nhưng tới thời điểm này, dấu vết của chiếc máy bay vẫn là ẩn số.

Sở Chỉ huy Hà Nội cho biết phía Malaysia yêu cầu tìm kiếm trên biển, trên đất liền đến khi nào thấy máy bay mất tích mới thôi.

>>Xác định được một kẻ dùng hộ chiếu giả lên máy bay MalaysiaLúc 15h40: Tại sân bay Cà Mau, Trung đoàn 267 thuộc Sư đoàn 367, thuộc Quân chủng Phòng không Không quân, đã được lệnh khẩn trương triển khai khí tài thành lập trạm radar tại Sở chỉ huy tiền phương đặt tại Cà Mau. Trạm radar này sẽ trực tiếp phục vụ công tác chỉ huy, dẫn đường cho các máy bay trực thăng tham gia tìm kiếm máy bay Malaysia bị mất tích đang đóng tại sân bay Cà Mau.
Lực lượng thuộc Trung đoàn 267 đang khẩn trương lập trạm radar nằm bên phải sân bay Cà Mau.

Được biết, hiện tại sân bay Cà Mau đã có 3 trực thăng thực hiện công tác tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn. Ngoài 2 trực thăng là Mi 17102, 17104 đã có mặt từ ngày 8/3, thì chiều 10/3, trực thăng Mi 171 số hiệu 8431 đã được tăng cường.

Lúc 15h30: Theo chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Phạm Quý Tiêu từ Cảng Hàng không quốc tế Phú Quốc, công tác tìm kiếm tiếp tục triển khai với tất cả khả năng của chúng ta. Vì vậy, thời gian có thể còn kéo dài. Tùy theo kết quả tìm kiếm, trong chiều nay sẽ định hướng và quyết định phương án tìm kiếm tiếp theo trong ngày mai.Sự mất tích bí ẩn của chiếc máy bay Malaysia có thể sớm được đưa vào sách giáo khoa

TheoABC, 3 ngày sau khi chiếc máy bay Boeing 777 mất tích khi đang bay ở khu vực biển phía Bắc Malaysia và phía Nam Việt Nam, việc không tim được các mảnh vỡ hoặc dấu hiệu gì cho thấy điều gì thực sự đã xảy ra với chiếc máy bay này chỉ càng làm dấy lên những đồn đoán vô căn cứ.

Cục trưởng Cục Hàng không Dân dụng Malaysia Azaharuddin Abdul Rahman cung cấp thông tin về khu vực tìm kiếm chiếc máy bay mất tích (Ảnh AP)

Những đồn đoán này càng khoét sâu nỗi đau của gia đình và bạn bè của 239 người trên chiếc máy bay nói trên.

Các quan chức Malaysia đã thực hiện tốt nhiệm vụ đầu tiên trong việc quản lý khủng hoảng bằng cách liên tục cung cấp thông tin cho báo chí và thân nhân những hành khách trên máy bay bất chấp một thực tế rằng thông tin của họ không có gì mới mẻ cả(xem thêm)Lúc 15h00: Thông tin từ Sở chỉ huy Trung tâm Cứu nạn hàng không Việt Nam cho biết, sáng nay, máy bay Trung Quốc IL76 đã được cấp phép vào Việt Nam tìm kiếm. Đến 11 giờ, máy bay này đã bay tới gần khu vực IGARI. Ngoài ra, có một máy bay khác của Trung Quốc là TU 154 cũng đang xin phép vào khu vực tìm kiếm.Lúc 14h40: Chiếc MI 117 mang số hiệu 8431 vừa cất cánh để tiếp tục tìm kiếm ở tọa độ 07o59’17’’ - 102o05,cách mũi Cà Mau 180 km. Dự kiến chiếc máy bay này sẽ tìm kiếm ở đây trong khoảng 2 tiếng rưỡi. Trước đó, chiếc máy bay này đã hạ cánh xuống sân bay Cà Mau lúc 12h15, kết thúc việc tìm kiếm buổi sáng.
Phóng viên Thanh Tùng trao đổi thông tin với thành viên kíp bay

Còn chiếc MI 117 số hiệu 04 sau khi kết thúc việc tìm kiếm sáng nay, đã hạ cánh xuống sân bay Cà Mau. Hiện đang chờ lệnh để chuẩn bị công việc tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích.

Lúc 14h15: Chiếc máy bay tuần thám hiện đại nhất Việt Nam CASA 212 vừa ghi nhận có vùng đốm trắng khác lạ trên mặt biển ở khu vực tìm kiếm. Hình ảnh này được gửi về Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn trưa nay. <