Lúc 19h00: Quân đội Malaysia tin rằng, bằng radar họ đã dò được chiếc máy bay mất tích trên khu vực eo biển Malacca, cách xa nơi nó có liên lạc cuối cùng với kiểm soát không lưu dân sự ngoài khơi bờ biển phía đông của đất nước này, một nguồn tin thông báo cho Reuters.
Hình ảnh hai hành khách đi bằng hộ chiếu giả (ảnh: Reuters/Cảnh sát Malaysia)

Trước một trong những bí hiểm lớn nhất của lịch sử hàng không gần đây, một chiến dịch tìm kiếm rầm rộ cho chiếc Boeing 777-200ER của hãng hàng không quốc gia Malaysia Airlines đã được tiến hành và hiện đã bước sang ngày thứ 4, tuy nhiên vẫn chưa tìm được dấu vết của chiếc máy bay này cũng như 239 hành khách và phi hành đoàn.

Đã dò được vị trí máy bay mất tích?Quân đội Malaysia đã dò được chiếc máy bay mất tích trên khu vực eo biển Malacca, cách xa nơi nó có liên lạc cuối cùng với kiểm soát không lưu dân sự ngoài khơi bờ biển phía đông của đất nước này, một nguồn tin thông báo cho Reuters. (xem thêm)

“Nó đã thay đổi hướng bay và hạ thấp độ cao. Nó đã đi vào khu vực eo biển Malacca,” một quan chức quân sự Malaysia nói với Reuters.

Eo biển Malacca, một trong những tuyến hàng hải nhộn nhịp nhất thế giới, chạy dọc theo bờ biển phía tây của Malaysia. Hôm 8/3 hãng Malaysia Airlines thông báo mất liên lạc vô tuyến và radars với chuyến bay Malaysia Airlines tại khu vực thị trấn Kota Bharu.

Lúc 18h40: Theo Thanhnien đưa tin, quân đội Malaysia được cho là đã lần ra chiếc máy bay mất tích ở eo biển Malacca, cách xa khu vực chiếc máy bay liên lạc lần cuối cùng với trạm kiểm soát không lưu Malaysia, một nguồn tin từ quân đội Malaysia nói với Reuters.

Eo biển Malacca, một trong những kênh hàng hải sầm uất nhất thế giới, nằm dọc theo bờ biển phía tây của Malaysia.

Hãng hàng không Malaysia vào ngày 8/3 thông báo chiếc máy bay chở theo 239 người đã mất liên lạc tại vị trí ngoài khơi thị trấn duyên hải Kota Bharu, phía đông Malaysia.

“Máy bay đã đổi hướng sau khi tới Kota Bharu và đã hạ độ cao. Nó đã rơi xuống Eo biển Malacca”, nguồn tin của Reuters cho hay.

Lúc 18h20:Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ - Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam cho biết: Đã 4 ngày qua, Việt Nam cùng tham gia tìm kiếm máy bay MH370 mất tích. Chúng ta đã huy động tối đa các lực lượng quân đội tham gia tìm kiếm, tuy nhiên đến bây giờ vẫn chưa phát hiện địa điểm cụ thể của máy bay mất tích. Cần phải tích cực hơn nữa, nhiều thân nhân của hành khách trên máy bay mất tích đang chờ kết quả.

Thượng tướng cũng khẳng định sáng mai, tiếp tục tổ chức tìm kiếm ở phía Đông đường bay của máy bay MH 370 và khu vực biên giới Lào, Campuchia; huy động người dân tham gia tìm kiếm và đảm bảo công tác an toàn, hậu cần cho bộ đội tham gia tìm kiếm 24/24h.

Lúc 17h50: Phóng viên Lam Hiếu cho biết, trong buổi chiểu, đông đảo phóng viên trrong và ngoài nước đang tác nghiệp ở Phú Quốc đều tập trung tại phòng họp để chờ đợi những thông tin mới nhất từ cuộc tìm kiếm trong ngày hôm nay.

Trao đổi với phóng viên, Thiếu tướng Đỗ Minh Tuấn, Phó Tư lệnh Quân chủng Phòng không Không quân Việt Nam cho biết: Việt Nam đã huy động một lực lượng cứu nạn lớn nhất từ trước đến giờ. Tuy trong 4 ngày qua chưa có được kết quả nhưng việc tìm kiếm vẫn được tiếp tục kéo dài và phương pháp cũng sẽ thay đổi trong quá trình thực hiện công tác tìm kiếm. Ngày mai, các lực lượng của Việt Nam vẫn tiếp tục công tác tìm kiếm và mở rộng phạm vi xuống khu vực phía Nam vùng biển Cà Mau và Nam Côn Sơn (Vũng Tàu).

Lúc 17h30: Máy bayMI 117 số hiệu 04 sau khi kết thúc tìm kiếm không có kết quả, đến thời điểm này cũng đã hạ cánh xuống sân bay Cà Mau.Lúc 17h25: Máy bayMI 117 mang số hiệu 8431 sau hơn1 giờ tìm kiếm ở nhà giàn DK10 cách Cà Mau 150 km không thấy dấu hiệu máy bay mất tích, hiện nay hạ cánh xuống sân bay Cà Mau.

Cuối giờ chiều nay, đại diện Đảng ủy, UBND, MTTQ phường 6, TP Cà Mau ra tận sân bay thăm hỏi, tặng quà cho các phi công tham gia tìm kiếm, cứu nạn nhằm động viên cán bộ chiến sĩ tiểu đoàn 917.

Lúc 17h10: Theo quan sát, rất đông phóng viên đến từ các hãng truyền thông quốc tế có mặt để đưa tin về cuộc tìm kiếm này ở Phú Quốc trong những ngày qua. Trao đổi với phóng viên Lam Hiếu đang có mặt tại Phú Quốc, anh Yan Hao, biên tập viên của Tân Hoa xã cho biết: Trong những ngày tác nghiệp tại đây, đoàn công tác của Tân Hoa xã cũng được tạo điều kiện tháp tùng cùng với chuyến bay ra vùng tìm kiếm trên biển. Anh rất tin tưởng vào khả năng, cũng như những cố gắng của Việt Nam, trong việc phối hợp tìm kiếm chiếc máy bay bị mất tích.
Anh Yan Hoa,biên tập viên của Tân Hoa xã

Anh Yan Hoa nói: “Tôi nghĩ Chính phủ Việt Nam đã làm hết sức mình. Với tư cách là một công dân Trung Quốc, chúng tôi đánh giá rất cao điều đó. Tôi nghĩ rằng, Chính phủ Việt Nam đã rất sẵn sàng để giúp đỡ những hành khách trên chiếc máy bay này. Tôi biết có khoảng hơn 10 hãng thông tấn và báo chí từ Trung Quốc đang ở đây và một số hãng nữa sẽ tiếp tục đến. Chúng ta đều hy vọng điều kỳ diệu sẽ xảy ra, nhưng cho tới nay vẫn chưa hề có bằng chứng nào về việc đó”.

Lúc 16h50: Đại tá Nguyễn Thanh Hải- Phó Tham mưu trưởng lữ đoàn M27- Vùng 5 HQ cho biết: Hiện nay 2 tàu HQ 954 và HQ 637 đang trực tại Thổ Chu. Trong đó, 1 tàu cách Nam điểm C (điểm cuối đường biên giới biển Thái Lan- Việt Nam) 30 hải lý và 1 tàu cách Nam Thổ Chu 30 hải lý, tuy nhiên hiện nay vẫn chưa tìm được gì. Cả 2 tàu này vẫn đang tiếp tục “cày” tìm kiếm và hiện chưa có thông tin mới. Trong khi đó, 1 tàu nằm ở Thổ Chu cũng sẵn sàng hỗ trợ cho 2 tàu kia.Lúc 16h40: Sở chỉ huy tiền phương tại Phú Quốc công bố 2 số điện thoại: 077.3847508 và 077.3846704 để tiếp nhận thông tin từ các tổ chức, cá nhân, đặc biệt là ngư dân phát hiện dấu vết máy bay mất tích có thể gọi trực tiếp để cung cấp cho Sở chỉ huy cử lực lượng đến nơi tìm kiếm. Báo chí, người dân quan tâm đến kết quả tìm kiếm cũng có thể liên thoại với 2 số điện thoại nói trên.Lúc 16h15: Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn cho biết, tham gia tìm kiếm máy bay mất tích của Malaysia có29 tàu, 20 máy bay. Trong số 29 tàu, Việt Nam có 10 tàu, Malaysia 9 tàu, Trung Quốc 4 tàu, Singapore 3 tàu, Hoa Kỳ 2 tàu, Thái Lan 1 tàu.

Với sự nỗ lực tìm kiếm của các lực lượng, nhưng tới thời điểm này, dấu vết của chiếc máy bay vẫn là ẩn số.

Sở Chỉ huy Hà Nội cho biết phía Malaysia yêu cầu tìm kiếm trên biển, trên đất liền đến khi nào thấy máy bay mất tích mới thôi.

>>Xác định được một kẻ dùng hộ chiếu giả lên máy bay MalaysiaLúc 15h40: Tại sân bay Cà Mau, Trung đoàn 267 thuộc Sư đoàn 367, thuộc Quân chủng Phòng không Không quân, đã được lệnh khẩn trương triển khai khí tài thành lập trạm radar tại Sở chỉ huy tiền phương đặt tại Cà Mau. Trạm radar này sẽ trực tiếp phục vụ công tác chỉ huy, dẫn đường cho các máy bay trực thăng tham gia tìm kiếm máy bay Malaysia bị mất tích đang đóng tại sân bay Cà Mau.
Lực lượng thuộc Trung đoàn 267 đang khẩn trương lập trạm radar nằm bên phải sân bay Cà Mau.

Được biết, hiện tại sân bay Cà Mau đã có 3 trực thăng thực hiện công tác tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn. Ngoài 2 trực thăng là Mi 17102, 17104 đã có mặt từ ngày 8/3, thì chiều 10/3, trực thăng Mi 171 số hiệu 8431 đã được tăng cường.

Lúc 15h30: Theo chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Phạm Quý Tiêu từ Cảng Hàng không quốc tế Phú Quốc, công tác tìm kiếm tiếp tục triển khai với tất cả khả năng của chúng ta. Vì vậy, thời gian có thể còn kéo dài. Tùy theo kết quả tìm kiếm, trong chiều nay sẽ định hướng và quyết định phương án tìm kiếm tiếp theo trong ngày mai.Sự mất tích bí ẩn của chiếc máy bay Malaysia có thể sớm được đưa vào sách giáo khoa

TheoABC, 3 ngày sau khi chiếc máy bay Boeing 777 mất tích khi đang bay ở khu vực biển phía Bắc Malaysia và phía Nam Việt Nam, việc không tim được các mảnh vỡ hoặc dấu hiệu gì cho thấy điều gì thực sự đã xảy ra với chiếc máy bay này chỉ càng làm dấy lên những đồn đoán vô căn cứ.

Cục trưởng Cục Hàng không Dân dụng Malaysia Azaharuddin Abdul Rahman cung cấp thông tin về khu vực tìm kiếm chiếc máy bay mất tích (Ảnh AP)

Những đồn đoán này càng khoét sâu nỗi đau của gia đình và bạn bè của 239 người trên chiếc máy bay nói trên.

Các quan chức Malaysia đã thực hiện tốt nhiệm vụ đầu tiên trong việc quản lý khủng hoảng bằng cách liên tục cung cấp thông tin cho báo chí và thân nhân những hành khách trên máy bay bất chấp một thực tế rằng thông tin của họ không có gì mới mẻ cả(xem thêm)Lúc 15h00: Thông tin từ Sở chỉ huy Trung tâm Cứu nạn hàng không Việt Nam cho biết, sáng nay, máy bay Trung Quốc IL76 đã được cấp phép vào Việt Nam tìm kiếm. Đến 11 giờ, máy bay này đã bay tới gần khu vực IGARI. Ngoài ra, có một máy bay khác của Trung Quốc là TU 154 cũng đang xin phép vào khu vực tìm kiếm.Lúc 14h40: Chiếc MI 117 mang số hiệu 8431 vừa cất cánh để tiếp tục tìm kiếm ở tọa độ 07o59’17’’ - 102o05,cách mũi Cà Mau 180 km. Dự kiến chiếc máy bay này sẽ tìm kiếm ở đây trong khoảng 2 tiếng rưỡi. Trước đó, chiếc máy bay này đã hạ cánh xuống sân bay Cà Mau lúc 12h15, kết thúc việc tìm kiếm buổi sáng.
Phóng viên Thanh Tùng trao đổi thông tin với thành viên kíp bay

Còn chiếc MI 117 số hiệu 04 sau khi kết thúc việc tìm kiếm sáng nay, đã hạ cánh xuống sân bay Cà Mau. Hiện đang chờ lệnh để chuẩn bị công việc tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích.

Lúc 14h15: Chiếc máy bay tuần thám hiện đại nhất Việt Nam CASA 212 vừa ghi nhận có vùng đốm trắng khác lạ trên mặt biển ở khu vực tìm kiếm. Hình ảnh này được gửi về Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn trưa nay.

Máy bay CASA được trang bị hệ thống tuần thám biển, chuyên tuần tra biên giới, quan sát, phát hiện dầu loang, dầu tràn trên biển, phòng cháy rừng... CASA có thể hạ độ cao xuống 100m so với mặt biển và được trang bị camera “mắt thần” quan sát ở cự ly 3000m.

Lúc 13h10: PV Lam Hiếu có mặt tại Phú Quốc phản ánh: Ngay sau cuộc họp báo với tại Sở chỉ huy tiền phương vào sáng nay (11/3), ông Lâm Hoàng Sa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang đã chủ trì ngay một cuộc họp khẩn với các lực lượng chức năng của huyện Phú Quốc. Tại đây, tỉnh đã phân công việc cụ thể cho từng cơ quan, ban ngành tại địa phương.

Ông Lâm Hoàng Sa cho biết thêm, khoảng 4h chiều nay, Ủy ban tìm kiếm cứu hộ cứu nạn của tỉnh cũng sẽ tổ chức cuộc họp để thống nhất phương án tác chiến với các cơ quan ban ngành của tỉnh.

Lúc 12h45: Trung tướng Võ Văn Tuấn,Phó Tổng tham trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam,Phó Chủ tịch Ủy ban an ninh hàng không dân dụng quốc giacho biết, hôm nay sẽ tập trung vào khu vực giữa đất liền và Côn Đảo, kéo dài về mũi Cà Mau mở rộng về phía nước ta. Như vậy là lực lượng cũng tăng lên. Ngoài ra, tàu Hải quân 888 đang trên đường hành quân thực hiện nhiệm vụ mà thông tin do hàng không của Hồng Kông thông tin là nhìn thấy những mảnh vỡ trên cao từ phía Đông Nam cách Vũng Tàu 50 hải lý. Tàu Hải quân 888 cũng như lực lượng kiểm ngư tổ chức tìm kiếm nhưng không phát hiện gì.
Trung tướng Võ Văn Tuấn,Phó Tổng tham trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam

"Như vậy thông tin này được kiểm chứng là không có. Tàu hải quan HQ888 với trang bị radar ở dưới nước sẽ thực hiện nhiệm vụ suốt dọc hành trình về phía Đông, tức là về phía tay phải đường bay dự kiến mà chúng tôi nói. Vậy là phạm vi đã mở rộng, lực lượng đã tăng"- Trung tướng Võ Văn Tuấn nói.

Trung tướng Võ Văn Tuấn cho biết,chưa có một dấu vết nào ở khu vực chúng ta khoanh vùng, nên phải mở rộngvùng tìm kiếm cả trên đất liền, vì kinh nghiệm cho thấy là tìm kiếm một nơi nhưng vị trí xảy ra tai nạn ở vị trí khác. Đồng thời cũng điện chỉ đạo các đơn vị giáp ranh biên giới tăng cường phối hợp với các bạn phía Lào, Campuchia để tham gia nhiệm vụ này ở phía lãnh thổ bạn.

Lúc 13h35:Trung tướng Võ Văn Tuấn, Phó Tổng tham trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, tiếp tục các nỗ lực tìm kiếm máy bay bị mất tích của Hãng hàng không Malaisia mang số hiệu MH370, hôm nay, Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn sẽ triển khai thêm 4 máy bay, 7 tàu Hải quân tìm kiếm. Đặc biệt, sẽ sử dụng máy quét đa tia và các thiết bị để quét tìm dưới đáy biển.>>Quét đáy biển để tìm máy bay mất tíchLúc 11h40:Đại tá Nguyễn Văn Loan – Trưởng phòng Cứu hộ, cứu nạn, Bộ Tư lệnh Quân khu 9, cho biết đã triển khai 2 Sở chỉ huy tiền phương tại tỉnh Cà Mau và Kiên Giang, đảm bảo quân y phục vụ cho công tác cứu nạn chiếc máy bay của Malaysia.
Phóng viên tác nghiệp tại sân bay Cà Mau

Theo đó, có 4 tổ quân y thuộc Bộ Chỉ huy quân sự hai tỉnh Kiên Giang, Cà Mau cùng 2 tổ quân y và 2 đội phẩu thuật của Bệnh viện 121 được thành lập, đặt tại sân bay Rạch Sỏi, sân bay Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang và sân bay tỉnh Cà Mau.

Các tổ quân y được đặt dưới sự chỉ huy của hai Sở chỉ huy tiền phương. Ngoài ra, hàng chục phương tiện gồm tàu vận tải, tàu quân y, ca nô, xe cứu thương và nhiều cơ số thuốc và nhiều thiết bị y tế được chuẩn bị, đảm bảo phục vụ cho công tác cứu nạn.

Đến thời điểm này, các phương án cứu nạn đã được triển khai. Trong đó, các đơn vị đã tiến hành khảo sát nắm tình hình cụ thể từng khu vực, lên phương án phối hợp với các lực lượng để triển khai, lập các bệnh viện dã chiến, phòng cấp cứu, phòng điều trị… sẵn sàng tiếp nhận bệnh nhân và nạn nhân gặp nạn.

Sẽ tìm được "chìa khóa" vụ máy bay Malaysia mất tích?Ngày 11/3, một quan chức chống khủng bố của Mỹ cho biết, việc tìm ra thêm thông tin về hai hành khách lên máy bay sử dụng hộ chiếu giả có thể sẽ là chìa khóa để hiểu được tại sau chiếc máy bay này đột ngột biến mất vào sáng 8/3 (xem thêm)Lúc 11h15: Lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cho biết, máy bay khi mất tích được xác định đang bay ở độ cao hơn 10.000m.

Thiếu tướng Lê Minh Thành, Phó Tư lệnh Hải quân cho biết, sáng nay một tàu chở dầu báo tin phát hiện một vật thể lạ cách đảo Thổ Chu khoảng 80km. Lực lượng tìm kiếm đang đi tàu tới tiếp cận và xác định vật thể lạ.

Trực thăng của Hải quân Mỹ rời căn cứ tham gia tìm kiếm (Ảnh: Reuters)

Cùng thời điểm này, lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cho biết, máy bay khi mất tích được xác định là đang bay ở độ cao hơn 350 feet, tức là khoảng hơn 10.000m. Đã có giả thiết đưa ra là máy bay nổ ở trên không, nếu đúng thì chứng tích các mảnh vỡ sẽ rơi vương vãi dưới biển hoặc đất liền. Tuy nhiên, cho đến hôm nay vẫn không tìm thấy dấu vết nào là mảnh vỡ của máy bay, nên giả thiết đó là không có cơ sở.

Về dấu hiệu máy bay bị tấn công, Sở Chỉ huy tìm kiếm cứu nạn hàng không thông tin cơ quan điều tra của các nước trao đổi chưa tìm thấy nhiều bằng chứng, tuy nhiên cơ quan điều tra vẫn đang tiếp tục làm rõ và không bỏ sót bất cứ chi tiết nào liên quan đến chiếc máy bay này.

Cũng trong sáng nay, Sở Chỉ huy Hà Nội cho biết phía Malaysia yêu cầu tìm kiếm trên biển, trên đất liền đến khi nào thấy máy bay mất tích mới thôi. Sẽ tiến hành tìm lại tất cả điểm đã được tìm kiếm trong 3 ngày qua.

Lúc 11h00: Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn của Cục Hàng khôngđã quyết định thay đổi hướng bay tìm kiếm. Theo đó, cả hai máy bay sẽ tập trung về hướng cách đảo Phú Quốc 50km về hướng Tây Nam.

“Tới ngày hôm nay, rất nhiều giả thiết về vị trí máy bay rơi đã được đặt ra, chúng tôi đang tính toán để xây dựng phương án tìm kiếm hiệu quả nhất”, ông Đoàn Hữu Gia, Chỉ huy trưởng Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn của Cục Hàng không cho biết.

Một trong số hai máy bay MI 171 vừa cất cáh tại sân bay Cà Mau, 2 PV VOV - ĐBSCL trên 2 máy bay này

Đại diện Sở chỉ huy tìm kiếm cứu nạn Hàng không cho biết, hôm nay, Malaysia đã có quyết định bay rà lại các khu vực đã bay tìm kiếm trước đó. Còn Việt Nam sẽ bay tìm kiếm chủ yếu mở rộng ra các khu vực mới, chỉ rà lại khu vực Nam đảo Thổ Chu, còn khu vực Nam Cà Mau sẽ mở rộng sang phía Đông. Lực lượng bay của Việt Nam gồm Không quân, Cảnh sát biển và Tổng công ty khai thác trực thăng Việt Nam sẽ tiếp tục tìm kiếm(xem thêm).

Câu chuyện bi thương nhất trong số những hành khách trên chiếc máy bay bị mất tích là của hai thanh niên người Pháp Hadrien Wattrelos, 17 tuổi, và Zhao Yan, 18 tuổi, những người cùng đăng ký học tại trường Lycee Francais International de Pekin.

Cặp đôi này đã cùng đăng tải bức ảnh của họ trên trang web của trường vào ngày 29/7/2013 với những lời lẽ tình cảm. Wattrelos viết rằng: “Anh yêu em” và Zhao trả lời rằng: “Ha, dễ thương thế, người yêu của em”(xem thêm)
Cặp đôiHadrien Wattrelos và Zhao Yan (Ảnh Telegraph)
Lúc 10h25: Phóng viên Lam Hiếu tham dự buổi họp báo sáng nay tại Phú Quốc cho biết, ông Đỗ Minh Tuấn, Phó Tư lệnh Quân chủng Phòng không Không quân Việt Nam cho biết: Hôm nay tham gia tìm kiếm có 10 máy bay. Theo đó, những máy bay A26 xuất phát từ sân bay Tân Sơn Nhất sẽ bay ở độ cao trung bình 3.000-5.000m, trực thăng Mi bay thấp hơn. Do sáng sớm có sương mù nên phải đợi sương tan hết thì khi bay mới cất cánh và tầm quan sát mới tốt hơn. Trên biển thời tiết đẹp, không có sóng to. Nếu có phát hiện vật lạ, khả nghi trên biển thì mới tăng thêm chuyến.Lúc 10h07: Hai tàu bay C65 và C66 của Singapore hiện đang tìm kiếm trong khu vực quanh điểm IGARI và có thể mở rộng vào khu vực thuộc FIR Hồ Chí Minh.

Về thông tin của Cơ quan Kiểm soát không lưu Hồng Kông (Trung Quốc) báo phát hiện một số mảnh vỡ lớn trên mặt biển xung quanh tọa độ 09054’18''N-107025’00''E, đêm qua, các lực lượng Hải quân và Hàng hải Việt Nam đã huy động 5 tàu biển kiểm tra nhưng không phát hiện được gì.

Sáng nay, AN26-161 và AN26-287 cất cánh lúc đi làm nhiệm vụ tìm kiếm tại khu vực mở rộng về phía Đông điểm IGARI. Tọa độ khu vực tìm kiếm:

A: 08o02’00’’ N - 105000’00’’ E

B: 08o50’00’’ N - 106000’00’’ E

C: 07o00’00’’ N - 106000’00’’ E

D: 07o00’ 00’’N - 105000’00’’ E

Không khí đau thương bao trùm sân bay Bắc Kinh do lo ngại 239 người trên chiếc máy bay này khó có thể sống sót.Sảnh đón khách của sân bay sáng 8/3 ngay lập tức trở nên hỗn loạn khi thân nhân của những hành khách trên chuyến bay MH370 bắt đầu cảm nhận được số phận đáng sợ sẽ xảy ra đối với những người thân yêu nhất của họ (xem thêm)Lúc 10h00: Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng không đang phối hợp tích cực với các lực lượng trong nước và nước ngoài để tìm kiếm và tìm kiếm mở rộng.

Theo thông tin từ Sở chỉ huy trung tâm Hà Nội, việc xác định vị trí máy bay mất tích, Việt Nam và các nước cũng dựa vào vệt máy bay để tìm kiếm, phạm vi chắc chắn sẽ rộng hơn nhiều. Sáng nay sẽ có một số máy bay bay ra khu vực thuộc Bãi Cạn Cà Mau chạy dài đến phía Tây của Côn Đảo để tìm kiếm. Dự kiến, các lực lượng sẽ chia làm 2 khu vực, vùng tìm kiếm sẽ được mở rộng 20.000 km2.

Quan sát tìm kiếm từ trực thăng

Ông Đoàn Hữu Gia, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Quảng lý bay Việt Nam, Chỉ huy trưởng Sở chỉ huy Trung tâm Tìm kiếm cứu nạn hàng không Việt Nam tại Hà Nội cho biết: Hiện tại đang có 5 chiếc máy bay của Việt Nam, Malaysia, Singapore, đang hoạt động (trong đó có 2 máy bay Việt Nam, một chiếc sẽ mở rộng về hướng mũi Cà Mau). Tới ngày hôm nay, rất nhiều giả thiết về vị trí máy bay rơi đã được đặt ra, chúng tôi đang tính toán để xây dựng phương án tìm kiếm hiệu quả nhất.

>>Mở rộng vùng tìm kiếm máy bay mất tích thêm 20.000km2>>Huy động ngư dân cung cấp thông tin máy bay Malaysia Lúc 9h45:Tại sân bay Cà Mau, 2 chiếc Mi 117 mang số hiệu 04 và Mi 117 số hiệu 8431 đã cất cánh ra khu vực tìm kiếm. Hai phóng viên Trương Thanh Tùng - Phan Văn Ánh, cơ quan thường trú VOV Đồng Bằng Sông Cửu Long cũng có mặt trên chuyến bay này.
2 chiếc Mi 117 mang số hiệu 04 và Mi 117 số hiệu 8431 đã cất cánh ra khu vực tìm kiếm

Dự kiến máy bay Mi 117 mang số hiệu 04 sẽ tìm kiếm ở khu vực cách bờ biển Sóc Trăng 180km. chiếc máy bayMi 117 số hiệu 8431 sẽ tìm kiếm ở khu vực Hòn Chuối, Cà Mau.

Lúc 9h30: Tại Sở chỉ huy tiền phương Phú Quốc, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Phạm Qúy Tiêu đang chủ trì cuộc họp báo triển khai công việc tìm kiếm trong ngày hôm nay.

Theo đó, lực lượng Không quân tiếp tục thực hiện các khu vực tìm kiếm ở những vị trí mở rộng. Hôm nay, Sở chỉ huy tiền phương cũng đã xác lập xong sở chỉ huy hiện trường tại đây. Sở chỉ huy tiền phương tại Phú Quốc đã thiết lập xong 2 số điện thoại nóng để cung cấp thông tin về công tác tìm kiếm cứu hộ cứu nạn được kịp thời.

Ông Đỗ Minh Tuấn, phó Tư lệnh quân chủng Phòng không quân Việt Nam tại buổi họp báo

Thứ trưởng yêu cầu 3 máy bay AN26 hôm nay tiếp tục tầm bay dưới 1.500m, còn lại 2 chiếc trực thăng MI bay thấp hơn. Trách nhiệm của Việt Nam là sẽ làm hết mình.

Thứ trưởng cũng yêu cầu tỉnh Kiên Giang tiếp tục kêu gọi sự hỗ trợ của các tàu thuyền ngư dân, nếu phát hiện thông báo kịp thời cho ủy ban tìm kiếm cứu nạn của tỉnh; lực lượng Biên phòng của tỉnh tìm hiểu thêm về các ngư dân đang đang bắt cá xung quanh khu vực gần khu vực máy bay nghi bị mất tích, xem ngư dân có thể cung cấp thêm thông tin gì không.Tỉnh cần chuẩn bị sẵn các công việc của mình nếu như tìm kiếm được người cũng như đồ vật trên máy bay.

Về Cảng hàng không sân bay, Thứ trưởng đã yêu cầu chuẩn bị khu vực riêng biệt để kịp thời ứng cứu khi cần thiết; đồng thời tăng cường công tác y tế; tăng cường phương án cho lực lượng bảo vệ hiện trường như hậu cần, phương tiện, con người.

Đã sang ngày thứ 3 của cuộc tìm kiếm nhưng số phận của chiếc Boeing 777 của hãng Malaysia Airlines vẫn còn rất bí ẩn. Mặc dù đã nỗ lực tìm kiếm nhưng lực lượng tìm kiếm cứu nạn cả trên không và trên biển vẫn không tìm thấy dấu vết nào của chiếc máy bay xấu số trên.

Cả cơ quan Điều tra đặc biệt của Malaysia lẫn các cơ quan tình báo của Mỹ và châu Âu không loại trừ khả năng các tay súng đã tấn công chiếc máy bay này. (Xem thêm)Lúc 9h00: Ông Lê Văn Chiến, Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu cho biết, hiện đang có 6 tàu gồm: tàu hải quân, tàu biên phòng, 4 tàu hàng và nhiều tàu ngư dân hoạt động khai thác trên biển đang tìm kiếm ở vị trí nghi có mảnh vỡ kim loại nhưng vẫn chưa thấy gì nghi vấn.
Bản đồ bay phối hợp với các nước

Thiếu tướng Đỗ Minh Tuấn, Phó tư lệnh quân chủng Phòng không không quân cho biết, tại sân bay Tân Sơn Nhất sẽ tăng cường thêm 2 máy bay CASA 212 cùng với 3 máy bay AN 26 mở rộng khu vực tìm kiếm về hướng Đông và Tây.

>>Cựu giám đốc IBM có mặt trên máy bay Malaysia bị mất tích>>Máy bay Malaysia mất tích có thể bị tấn công?Lúc 8h40: 2 máy bay AN 26 mang số hiệu 286, 261 đã cất cánh tại sân bay Tân Sơn Nhất từ lúc 8h04 và sẽ hoạt động trong tọa độ từ vĩ độ 8 độ 00 – 9 độ 00, 103 – 104 cánh mũi Cà Mau 150 – 200 km. Máy bay dự kiến hoạt động khoảng 2 giờ.

Cũng trong sáng nay, 1 chiếc AN26 số hiệu 287 cũng đã cất cánh từ Tân Sơn Nhất đi về phía Nam Rạch Giá làm nhiệm vụ thông tin liên lạc.

Còn tại sân bay Cà Mau 2 chiếc Mi 117 mang số hiệu 04 và Mi 117 số hiệu 8431 đã để nạp đầy đủ nhiên liệu, các tổ lái sẵn sàng ra khu vực tìm kiếm.

Dự kiếnmáy bayMi 117 mang số hiệu 04 sẽ tìm kiếm ở khu vực cách bờ biển Sóc Trăng 180km. chiếc máy bayMi 117 số hiệu 8431 sẽ tìm kiếm ở khu vực Hòn Chuối, Cà Mau.

8h35: Tại sân bay Phú Quốc đang diễn ra cuộc họp báo triển khai kế hoạch tìm kiếm trong ngày 11/3. Hàng trăm phóng viên đã có mặt tại đây, trong đó 2/3 là phóng viên quốc tế. Trước đó, chiếc trực thăng Mi 171 số hiệu 02 đã nạp nhiên liệu tại sân bay Phú Quốc để sẵn sàng tham gia tìm kiếm.
Hàng trăm phóng viên đã có mặt tại họp báo, trong đó 2/3 là phóng viên quốc tế. (ảnh: Lam Hiếu)
8h20: Phó tham mưu trưởng Quân chủng Phòng không Không quân Đỗ Đức Minh cho biết, Việt Nam đã huy động CASA, máy bay tuần thám đặc chủng vào cuộc tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích.

Thiếu tướng Đỗ Minh Tuấn cho biết các phóng viên nước ngoài sẽ được ưu tiên và tạo điều kiện tối đa để tác nghiệp.

Sáng nay có nhiều phóng viên trong nướcvà quốc tế đăng ký lên những chuyến bay cứu hộ ra biển để cập nhật thông tin.

8h00: Sở chỉ huy tiền phương ở Đài kiểm soát không lưu sân bay Phú Quốc họp với các đơn vị liên quan và tỉnh Kiên Giang để triển khai một số phương án tìm kiếm tiếp theo.

Sáng nay, việc tìm kiếm tiếp tục được mở rộng về phía Đông Bắc biển Việt Nam, mở rộng thêm 20.000km2, trong đó, diện tích hướng về phía biển Đông là 15.000km2, khu vực đảo Phú Quốc là 5.000km2.

2 máy bay AN26 xuất phát từ Tân Sơn Nhất ra khu vực biển tìm kiếm cách mũi Cà Mau 15km. 2 máy bay xuất phát từ đảo Phú Quốc là Mi-171 và thủy phi cơ DHC6. Vùng biển Vũng Tàu được nhận điện báo có mảng kim loại cũng sẽ có máy bay đi rà soát lại. Như vậy, xu hướng điều tra đang hướng nhiều về phía biển Đông của Việt Nam.

>>Tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích:Khó như "tìm kim đáy bể"?>>Các đội bay sẽ khoanh vùng vị trí tìm kiếm máy bay mất tích

Ông Đoàn Hữu Gia, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam, Chỉ huy trưởng Sở chỉ huy Trung tâm Tìm kiếm cứu nạn hàng không Việt Nam cho biết: Lực lượng cứu hộ sẽ tiếp tục tăng cường lực lượng không quân, hải quân nhiều hơn nữa và mở rộng phạm vi tìm kiếm. Việc tìm kiếm sẽ được thực hiện đến cùng cho đến khi mọi vấn đề được làm sáng tỏ. Vị trí dự kiến các hướng cất cánh là từ Vũng Tàu, Tân Sơn Nhất, Cần Thơ, Cà Mau và Năm Căn, độ cao bay ở tầm thấp và tầm trung bình. Cho nên Sở chỉ huy tiếp tục yêu cầu Trung tâm điều hành bay đường dài TPHCM đảm bảo điều hành bay và tìm kiếm trên biển một các an toàn nhất.

Thứ trưởng Giao thông Vận tải Phạm Quý Tiêu cho biết, trong ngày 10/3, lực lượng không quân đã huy động nhiềuchuyên cơ, Hải quân đã điều 4 tàu ra hiện trường nhưngđến cuối ngày vẫn không có một tín hiệu tích cực vềmáy bay Malaysia.

Theo Thứ trưởng, máy bay Singapore phát hiện một vật thể lạ, được cho là mảnh vỡ máy bay. Ngay khi nhận tín hiệuứng cứu, Việt Nam đã triển khai lực lượng đitrục vớt. Tuy nhiên, vật thể này không liên quan đến máy bay Malaysia.

Phi công thuộc các đội bay trao đổi nhanh sau mỗi chuyến bay về những vấn đề đặt ra trong công tác tìm kiếm, cứu nạn (Ảnh: Thanh Tùng)

Về những mảnh rơi được Hong Kong phát hiện ở Vũng Tàu, Thứ trưởng dự đoán tàu bay khó có thể bay đến khu vực đó.

Theo Thứ trưởng, hôm nay (11/3), lực lượng cứu hộ sẽ tập trung nhiều hơn nữa, mở rộng quy mô tìm kiếm.

Mỗi ngày, Sở chỉ huy tiền phương tại Phú Quốc sẽ có hai lần thông tin cho báo chí. “Chúng tôi sẽ tiếp tục tìm kiếm. Công tác này được tiến hành liên tục, bằng mọikhả năng có thể”, ông Tiêu khẳng định.

Việt Nam đã cấp phép cho máy bay và tàu của 4 nước vào lãnh hải Việt Nam tham gia nhiệm vụ: Malaysia, Singapore, Mỹ và Trung Quốc. Tổng cộng phương tiệncác nước là34 tàu bay, 40 tàu thủy không kể tàu ngư dân./.

Văn Ánh- Trọng Điển-Thanh Tùng- Lam Hiếu- Phi Long/VOVTAGMalaysia , thứ trưởng , tiền phương , Phú Quốc , Singapore , giao thông vận tải , Vũng Tàu , chuyên cơ

Có thể bạn quan tâm